Thứ Năm, 27 tháng 8, 2015

Hướng dẫn lấy lại tiền thuế thu nhập cá nhân tại nhật bản

Khi bạn đi xuất khẩu lao động nhật bản thì hàng tháng bạn vẫn bị trừ một khoản tiền nhỏ trong tờ biên lai nhận lương. Vậy làm thế nào để nhận lại khoản tiền này? Bài viết sau sẽ giúp bạn cách lấy lại tiền thuế thu nhập cá nhân tại Nhật Bản này nhé.
Hướng dẫn cách lấy lại tiền thuế thu nhập cá nhân tại Nhật Bản cho những tu nghiệp sinh, thực tập sinh… có thu nhập một năm dưới 300 Man.
Dù bạn là tu nghiệp sinh hay thực tập sinh…đã sống và làm việc tại Nhật Bản đều phải trả thuế thu nhập cá nhân. Thuế thu nhập cá nhân là khoản tiền mà người có thu nhập phải trích nộp một phần tiền lương hoặc từ các nguồn thu nhập khác vào ngân sách.
Ở Viêt Nam, có không ít người xuất khẩu lao động nhật bản nhưng không phải ai cũng biết đến khoản thuế thu nhập cá nhân trong khi hàng tháng, hàng năm họ vẫn bị trừ một khoản tiền nhỏ nhỏ trong tờ biên lai nhận lương. Vậy, làm thế nào để lấy lại tiền thuế thu nhập cá nhân này? Sau đây Châu Hưng sẽ hướng dẫn bạn cách lấy lại tiến thuế thu nhập tại Nhật Bản một cách đơn giản dễ dàng.
Cách lấy lại tiền thuế thu nhập tại Nhật Bản
(Lưu ý cách này chỉ áp dụng cho những đối tượng có thu nhập 1 năm dưới 300 Man)
Có 2 cách để lấy lại tiền thuế thu nhập tại Nhật bản là tự khê khai thuế hoặc nhờ chỗ làm thêm làm thủ tục. Bài viết hướng dẫn cách tự khê khai thuế. Trước khi thực hiện được việc này bạn cần phải đảm bảo các điều kiện sau:
- Có mã số thuế
- Là lao động hợp pháp tại Nhật
- Khả năng tiếng Nhật cũng phải khá khá. Bạn cần nhớ kỹ các từ khóa này:
税務署 (ぜいむしょ): Sở thuế
所得税(しょとくぜい): Thuế thu nhập
源泉徴収票(げんせんちょうしゅうひょう): Tờ phiếu thống kê tổng số tiền lương và số tiền thuế mình đã bị trừ trong 1 năm qua.
確定申告(かくていしんこく): Kê khai xin lại thuế
年末調整(ねんまつちょうせい): Điều chỉnh thuế cuối năm
Tự kê khai để lấy lại tiền thuế thu nhập
Khi kê khai, bạn cần mang theo tờ 源泉徴収票 phiếu kê khai số tiền mình đã đóng thuế trong vòng 1 năm qua ở chỗ làm thêm, sổ ngân hàng, các giấy tờ tùy thân như thẻ ngoại kiều đương…
Khi tự kê khai thuế bạn có thể thực hiện bằng 2 cách sau:
Làm trực tuyến: Download bản kê khai thuế ở địa chỉ https://www.keisan.nta.go.jp/ về tự điền vào, rồi in ra và gửi bản đó cho sở thuế.
Trực tiếp đến sở thuế hoặc 区役所、市役所 để làm thủ tục xin lại thuế. Bạn sẽ được người hướng dẫn trợ các thủ tục.
Để kiểm tra xem ủy ban 市役所 nơi mình sinh sống có hỗ trợ làm thủ tục lấy lại thuế thu nhập không. Bạn vào khu hướng dẫn (ご案内) của ủy ban và nói (確定申告をしたいですが、ここはやってますか?) họ sẽ trả lời mình. Trường hợp, họ không làm thì tốt nhất đến sở thuế (dùng điện thoại để tra đường đến sở thuế).
Lưu ý: Thời gian tiếp nhận làm thủ tục này khoảng 1 tháng và thường vào giữa tháng 2 đến giữa tháng 3 hàng năm. Và đến tháng 4 bạn có thể nhận lại được tiền thuế . Vì vậy, bạn cần lưu ý thời gian để lấy lại tiền nhanh chóng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét