Thứ Tư, 12 tháng 8, 2015

Truy tố 2 người về việc đưa người đi xuất khẩu lao động trái phép sang CH Síp

Tỉnh Phú Thọ đang tích cực điều tra, xác minh, và làm rõ vụ việc người dân tố cáo việc bị lừa đảo xuất khẩu lao động sang CH Síp từ cựu chủ tịch xã. Người dân cho biết, thu nhập và điều kiện làm việc tại CH Síp không như những gì mà họ được nghe nói, người lao động lại không được ký hợp đồng lao động, không được trả lương.
Thời gian gần đây, dư luận xã Thạch Sơn, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, bức xúc trước vụ lừa đảo xuất khẩu lao động đi nước ngoài trắng trợn, kẻ lừa đảo chính lại là một vị cựu Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn, huyện Lâm Thao. Vụ việc đã được Công an tỉnh Phú Thọ tích cực điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Khi cựu chủ tịch xã...giăng bẫy lừa dân nghèo
Theo tìm hiểu được biết, bà Trần Thị Thắng, SN 1960, trú tại khu 1, xã Thạch Sơn (nguyên là Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn, huyện Lâm Thao, từ 2000 đến năm 2010) không có chức năng tuyển dụng, đưa người sang Cộng hòa Síp lao động, nhưng trong khoảng thời gian từ tháng 04/2014 đến tháng 10/2014, bà Trần Thị Thắng đã nhận số tiền khoảng hơn 2,5 tỷ đồng của 29 người dân, để đưa số người này sang cộng hòa Síp lao động.
Do nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết pháp luật nên mặc dù không hợp đồng lao động, Hộ chiếu cũng chỉ là hộ chiếu du lịch, nhưng các lao động vẫn yên tâm bay sang Cộng hòa Síp theo sự sắp xếp của bà Thắng. Trong thời gian này, bà Thắng cùng con trai đã đưa trót lọt 11 người lao động sang cộng hòa Síp để lao động chui.
Nhiều nạn nhân cho biết: Thu nhập và điều kiện làm việc tại cộng hòa Sip không như những gì mà bà Thắng và Cường từng nói, người lao động không được ký hợp đồng lao động, không được trả lương; Nhiều trường hợp đã phải ra trình diện với cơ quan Công an nước sở tại hoặc tìm cách liên hệ với gia đình, người thân ở trong nước nhờ can thiệp bằng con đường ngoại giao để được trở về nước. Đồng thời phán ánh hành vi của bà Thắng và con trai tới cơ quan chức năng; lúc này, màn kịch "lừa đảo" của vị cựu chủ tịch xã Trần Thị Thắng mới bắt đầu bị lộ tẩy.
Nhớ lại những ngày tháng tủi nhục ở nơi xứ người, chị Vũ Thị Hồng Hạnh, trú tại khu 1, xã Thạch Sơn, huyện Lâm Thao, uất ức nói: "Ngay hôm sau khi đặt chân đến đảo Síp, vợ chồng em đã ngã ngửa người vì không ngờ công việc nhàn hạ, lương cao như bà Thắng hứa là công việc xúc phân bằng thùng sơn khắp nơi về trang trại. Công việc có vất vả nhưng chúng em vẫn cố gắng vì đã trót đến đây rồi phải làm miễn là có thu nhập gửi về gia đình phụ giúp bố mẹ ở nhà đỡ đói khổ và trả nợ dần. Nhưng hai tháng, rồi ba tháng trôi qua không được trả một đồng lương nào cả chúng em hỏi chủ thì họ lẩn tránh thậm trí mắng mỏ dọa đuổi việc. Chúng em tiếp tục hỏi con bà Thắng thì mới đầu Cường còn hứa hẹn sẽ tìm việc khác tốt hơn sau đó thì lẩn tránh mất tích..."
Anh Phạm Tuấn Hải (SN 1980), khu 1, xã Thạch Sơn, chia sẻ, vừa đặt chân đến sân bay đảo Síp đã bị cảnh sát nước sở tại bắt giam 6 ngày liền vì giấy tờ không hợp pháp. Trong thời gian bị giam, mỗi ngày anh ít chỉ được uống uống 1 chai nước lọc và một cái bánh mỳ nên anh sút đi vài kg. Biết mình bị lừa và không thể chịu được cảnh sống khổ cực đó, anh hỏi một mực đòi về Việt Nam và may mắn đã được trở về quê an toàn.
Anh Nguyễn Văn Thuận (SN 1995), khu 1, xã Thạch Sơn, nhớ lại: "sang đó làm không lương, ăn uống cực khổ ai cũng gầy gò, không chịu được chúng em bỏ ra ngoài kiếm việc làm nhưng không nơi nào nhận. Chúng em cũng phải đi khắp nơi xin ăn, xin ngủ những người Việt Nam tại đó. Họ cũng tốt bụng nên chúng em không chết đói. Cũng may có người tốt bụng cho gọi nhờ điện thoại về gia đình ở Việt Nam rồi gia đình nhờ đại sứ quán can thiệp và giải cứu về Việt Nam."
Một số trường hợp không được xuất cảnh hoặc do điều kiện lao động và thu nhập không đảm bảo nên đã tự ý về về nước nhưng không được mẹ con bà Thắng hoàn trả lại tiền đã đưa trước đó.
Khởi tố vụ án, khởi tố bị can
Căn cứ vào các hành vi phạm tội của các đối tượng, ngày 8/5/2015, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đã ban hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ban hành lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với bà Trần Thị Thắng, cùng con trai là Nguyễn Mạnh Cường, đều có hộ khẩu thường trú tại khu 1, xã Thạch Sơn, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ về hành vi "Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài", để tiếp tục điều tra mở rộng.
Trước đó, ngày 06/4/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ ban hành văn bản số 1101/UBND-VX3 về việc tiếp tục chỉ đạo xử lý vụ việc người lao động bị lừa đi lao động trái phép tại nước Cộng hòa Síp; trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo một số nội dung như sau:
Công an tỉnh cung cấp chính xác danh sách số người bị hại trong vụ việc nói trên cho Sở LĐTBXH; phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm minh theo pháp luật các cá nhân, tổ chức trong việc tổ chức đưa người lao động đi lao động bất hợp pháp ở nước Cộng hòa Síp nêu trên; đồng thời thu hồi được kinh phí trả lại cho người bị hại.
Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục nắm chắc danh sách các công dân hiện còn đang lao động tại Cộng hòa Síp, nếu họ gặp khó khăn và có nhu cầu trở về nước thì đề nghị với Bộ Ngoại giao có biện pháp giúp đỡ đưa họ trở về nước an toàn.
Giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) trực tiếp phối hợp với UBND huyện Lâm Thao để chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Thọ phối hợp với Phòng LĐTBXH huyện Lâm Thao, UBND xã Thạch Sơn và các cơ quan liên quan: Tổ chức hội nghị trực tiếp tư vấn cho các lao động trong vụ việc bị lừa đi lao động trái phép tại Cộng hòa Síp của xã Thạch Sơn, huyện Lâm Thao và các lao động ngoài xã Thạch Sơn nhưng cũng bị bà Trần Thị Thắng nhận tiền để đi lao động trái phép tại Cộng hòa Síp.

Trường hợp các lao động có nguyện vọng tìm việc làm thì Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Thọ giúp đỡ tư vấn, giới thiệu việc làm phù hợp với nguyện vọng, sức khỏe, trình độ và các điều kiện khác của họ. Chỉ đạo Trung tâm dạy nghề huyện Lâm Thao chủ trì, phối hợp với phòng LĐTBXH, UBND xã Thạch Sơn trực tiếp làm việc với các lao động để tư vấn học nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét