Thứ Sáu, 9 tháng 10, 2015

Kiều hối TP.HCM trong năm nay sẽ tiếp tục tăng, ít nhất là 10%

Theo phân tích của các nhà đầu tư thì kiều hối TP.HCM trong năm nay sẽ tiếp tục tăng, ít nhất là tăng 10% so với năm ngoái, nghĩa là tăng lên khoảng 5,5 tỉ đô la Mỹ.
Kiếu hối về TPHCM liên tục gia tăng trong các năm trở lại đây, từ mức 4,1 tỉ đô la Mỹ của năm 2012, đến 2013 con số này là 4,85 tỉ, 2014 là 5 tỉ và năm nay dự báo là 5,5 tỉ đô la Mỹ.
Tỷ giá đã hai lần điều chỉnh trong tháng 8, và tính từ đầu năm một đô la Mỹ đã tăng giá khoảng 5% so với tiền đồng. Bên cạnh đó, nền kinh tế các nước đang khởi sắc hơn, trong khi tại Việt Nam nhiều cơ hội đầu tư cũng đến trong năm nay. Do vậy ông Minh dự báo nguồn ngoại tệ từ các nước gửi về bằng đồng bạc xanh có thể sẽ tăng trong các tháng cuối năm.
Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, kiều hối 8 tháng đạt 2,75 tỉ đô la Mỹ, tăng gần 14% so với cùng kỳ. Ông Minh cho biết, một điểm khá tích cực là lượng kiều hối người dân nhận xong bán cho ngân hàng cũng tăng đều qua hàng năm, như trong 8 tháng đầu năm nay, khoảng 30% lượng kiều hối được bán cho ngân hàng; những năm trước tỷ lệ này thấp, khi mà giá đô la Mỹ trên thị trường tự do cao cách biệt so với ngân hàng.
xklđ đi nhật là một lựa chọn không sai hiện nay
Theo ông Minh, kiều hối thường tăng mạnh trong các tháng của quí 1 và quí 4 hàng năm nên hiện tại các ngân hàng đang chuẩn bị các chương trình để đón nhận kiều hối. Một số ngân hàng như Vietcombank, SCB, BIDV đã liên tục có các chương trình khuyến mãi cho khách hàng nhận kiều hối thông qua các ngân hàng này. Kiều hối của TPHCM chuyển về nhiều nhất từ khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Mỹ. Những thị trường giảm lượng gửi về là châu Âu, Nga do giá dầu sụt giảm mạnh và tình hình kinh tế các khu vực này gặp khó.
Lao động làm việc tại nước ngoài cũng mang lại một nguồn kiều hối quan trọng cho Việt Nam. Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Bộ Lao động Thương binh xã hội, cho biết mặc dù không có sự tách bạch về lượng tiền nhận về từ người Việt Nam ở nước ngoài là lao động xuất khẩu hay các đối tượng khác, nhưng tính toán riêng của cục này cho thấy lượng kiều hối dự báo chuyển về có thể tăng cao hơn so với năm ngoái, khi mà lượng lao động đi làm việc tại nước ngoài cũng tăng.
Năm ngoái, lượng kiều hối của lao động nước ngoài chuyển về Việt Nam ước khoảng 2,2 tỉ đô la Mỹ. Trong năm nay dự kiến lượng lao động xuất khẩu vào khoảng 115.000 người, tăng hơn con số 105.000 người của năm ngoái. Các thị trường chính của xuất khẩu lao động trong năm nay là Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Đầu năm nay, tờ Reuters ngày đưa tin rằng Việt Nam được dự báo sẽ nhận khoảng 13 đến 14 tỉ đô la Mỹ kiều hối trong năm 2015, tăng 10% so với mức 12 tỉ đô la Mỹ trong năm 2014. Con số này theo Reuters là do NHNN Việt Nam công bố. Tuy thế, đã rất lâu NHNN không có thông tin cụ thể về lượng kiều hối chuyển về từ các nước gửi cho các báo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét