Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

Theo tình hình thực tế, kịp thời tham mưu các chính sách xã hội cho UBND huyện Diên Khánh

Theo ông chủ tịch UBND huyện Diên Khánh thì trong những năm qua, cán bộ huyện đã kịp thời tham mưu cho UBND huyện triển khai đồng bộ các chính sách xã hội, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển, nâng cao mức sống người dân. Qua đó, toàn huyện có hơn 80% người học nghề tốt nghiệp có việc làm ổn định, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề trên địa bàn huyện lên 59,7%; tạo việc làm mới cho hơn 15.000 người và hướng dẫn hơn 200 người tham gia xuất khẩu lao đông nhật bản, hàn quốc,….
Hàng năm, căn cứ tình hình thực tế của địa phương, phòng kịp thời tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch triển khai các chính sách an sinh xã hội cụ thể để hỗ trợ người lao động, giải quyết việc làm, hỗ trợ các đối tượng yếu thế và giảm nghèo. Từ năm 2010 đến nay, phòng đã tham mưu cho UBND huyện hỗ trợ học nghề cho hơn 10.000 người; mở các lớp đào tạo nghề cho hơn 2.200 lao động nông thôn. Qua đó, hơn 80% người học nghề tốt nghiệp có việc làm ổn định, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề trên địa bàn huyện lên 59,7%; tạo việc làm mới cho hơn 15.000 người và hướng dẫn hơn 200 người tham gia xuất khẩu lao động ở các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc. Phòng còn phối hợp với các cấp, ngành tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật lao động; thường xuyên kiểm tra, yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người lao động.
Phòng luôn chủ động tham mưu cho Đảng bộ, chính quyền huyện thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách; đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là những nội dung mới ban hành liên quan đến người có công; thực hiện chi trả đúng, đủ, kịp thời, chính xác các chế độ hàng tháng cho 711 người có công với tổng số tiền hơn 20 tỷ đồng/năm. Nhờ đó, hầu hết người có công trên địa bàn huyện luôn có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú. Phòng còn lên danh sách, trình UBND huyện phê duyệt cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho hơn 800 người có công và hơn 800 cựu chiến binh. Mặt khác, mỗi năm, phòng vận động các cấp, ngành, doanh nghiệp, nhân dân đóng góp hơn 340 triệu đồng vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Từ số tiền này, phòng đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 162 căn nhà tình nghĩa cho gia đình người có công cách mạng với tổng kinh phí hơn 4,1 tỷ đồng...
Ông Võ Văn Nhu, Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Diên Khánh cho biết, từ năm 2011 đến nay, toàn huyện đã giảm hơn 2.700 hộ nghèo, vượt 21,7% so với kế hoạch đề ra. Để có được kết quả này, phòng đã kịp thời tham mưu cho UBND huyện triển khai đồng bộ những biện pháp giảm nghèo chủ yếu như: Thực hiện chính sách, dự án tạo điều kiện cho người nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập; mở các lớp đào tạo nghề phù hợp, tạo điều kiện hỗ trợ vốn tín dụng ưu đãi; xây dựng các mô hình giảm nghèo bền vững... Phòng cũng tham mưu hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho 439 hộ nghèo với số tiền hơn 11 tỷ đồng; thực hiện cấp hơn 19.000 thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho người nghèo, vận động hơn 90% hộ cận nghèo mua thẻ bảo hiểm y tế...
Bên cạnh đó, phòng còn triển khai đồng bộ công tác bảo trợ xã hội cho các đối tượng người cao tuổi, khuyết tật, trẻ em mồ côi, người bị bệnh tâm thần... Hiện nay, toàn huyện có 4.096 đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp hàng tháng, hàng năm có hơn 3.400 người được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Đối với người già cô đơn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phòng đã lập hồ sơ đưa vào nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Từ năm 2011 đến nay, phòng cấp 9 đợt gạo cứu trợ với hơn 741,7 tấn gạo cho hơn 9.000 hộ, chủ yếu là hộ nghèo và người dân tộc thiểu số.
Mặt khác, phòng đã tham mưu, phối hợp xây dựng 100% xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, thị trấn phù hợp với trẻ em. Đặc biệt, những năm qua, phòng đã thực hiện 4 đề tài sáng kiến kinh nghiệm. Các đề tài đã được công nhận và ứng dụng vào thực tiễn, đem lại hiệu quả cao... Với những nỗ lực trên, Chi bộ Phòng 5 năm liền đạt trong sạch vững mạnh, trong đó năm 2011 đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, được UBND tỉnh, Huyện ủy tặng bằng khen. Công đoàn Phòng 5 năm liên tục đạt vững mạnh xuất sắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét