Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2015

Rõ ràng sai phạm, công ty vẫn ung dung thách thức pháp luật

Như đã hẹn, sáng 10.10, người lao đã tập trung về trụ sở Cty TNHH tư vấn quản lý phát triển Việt Nhật Vinh Ron (Cty Vinh Ron, ĐC: 28/1/21 Phan Đình Giót, P.2, Q.Tân Bình, TPHCM ) để nhận tiền, giấy tờ gốc mà Cty với lời hứa sẽ đưa đi xuất khẩu lao động (KXLĐ) Nhật Bản. Tuy nhiên, phía Cty Vinh Ron lại tiếp tục lùi thời hạn trả tiền và ngang ngược đặt ra những yêu cầu khiến người lao động bức xúc.
Như báo Lao Động đã nhiều lần thông tin, dù không được cấp phép hoạt động trong lĩnh XKLĐ nhưng Cty Vinh Ron đã tổ chức tuyển dụng, đào tạo thu tiền (với mức thu từ 1.500-3.000 USD), thu bằng gốc, giấy tờ tùy thân gốc của người lao động, và hứa hẹn đậu phỏng vấn, được cấp visa sang Nhật làm việc. Tuy nhiên quá thời hạn cam kết nhưng không đi được sang Nhật, người lao động nghi ngờ bị lừa nên đã đề nghị Cty trả lại tiền, hồ sơ nhưng Cty không thực hiện. Người lao động đã làm làm đơn tố cáo lên cơ quan chức năng, công an quận Tân Bình, Cục An ninh Chính trị nội bộ (A83), sau hơn 2 tháng, vụ việc vẫn giậm chân tại chỗ, khiến người lao động rơi vào hoàn cảnh khốn đốn.
Chị Phạm Thị Ngọc Em, người được Cty hứa hẹn sẽ được sang Nhật làm việc trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn, cho biết, chị đã nộp cho Cty tổng cộng 2.500 USD, Cty đã thu bằng tốt nghiệp THPT gốc, bằng trung cấp điều dưỡng gốc của chị. Hiện tại, không còn bằng cấp để xin việc, chị phải xin đi làm thời vụ bưng bê ở các nhà hàng tiệc cưới nên cuộc sống rất khó khăn.
Trong buổi làm việc sáng ngày 10.10, Cty đưa ra một bản thoản thuận về việc Cty sẽ trả tiền cho người lao động vào ngày 30.11. Tuy nhiên, Cty sẽ trừ 150 USD chi phí tư vấn và giới thiệu việc làm tại Nhật Bản, chi phí làm hồ sơ. Đặc biệt, người lao động phải “Đính chính lại thông tin rằng bên A (Cty) không lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Bên B (người lao động), bằng hình thức đăng bài viết trên mặt báo, trước ngày 30.11”.
 Người lao động tập trung về Cty vào ngày 20.7
Trước yêu cầu này của Cty, người lao động bức xúc cho rằng: Việc Cty không có chức năng xuất khẩu lao động nhưng đã lập lờ tuyển dụng, thu tiền của người lao động là sai. Pháp luật quy định Cty không được thu bằng gốc, giấy tờ gốc của người lao động mà Cty vẫn thu là sai, đã quá thời hạn thỏa thuận ban đầu nhưng Cty không chịu giải quyết cho người lao động là Cty cũng sai… “Vậy chúng tôi sẽ đính chính như thế nào? Chúng tôi đề nghị, ngày Cty trả lại tiền, bằng gốc cho chúng tôi thì chúng tôi sẽ mời nhà báo, cơ quan chức năng tới nhưng phía Cty vẫn không chấp nhận” – Chị Nguyễn Thị Thanh nói.
Xem thêm xuất khẩu lao đông nhật bản 2015 tại Châu Hưng
“Có sao thì chúng tôi trình bày với nhà báo như vậy, còn việc Cty thấy đúng sai như thế nào thì Cty làm việc với các báo, không thể lấy lý do đó bắt ép chúng tôi” – Chị Nguyễn Thị Bé nói.
Trước những sai phạm rõ ràng như vậy nhưng Cty Vinh Ron vẫn ngang ngược nên việc thỏa thuận trả tiền, bằng gốc giữa Cty và người lao động không thành. Người lao động cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị trực tiếp đến cơ quan công an quận Tân Bình, Cục An ninh Chính trị nội bộ (A83) và Cục quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét