Thứ Ba, 6 tháng 10, 2015

Việc người lao động nước ta ta đang làm giúp nước ngoài nhanh giàu hơn

Trong thời buổi hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay thì hình ảnh người công nhân vẫn phải gò lưng đạp máy may hay cầm cây cọ quệt quệt, dán dán,…thì làm sao mà có thể thay đổi hình ảnh nền kinh tế của đất nước mình được.
Tổng Bí thư lên đường thăm chính thức Nhật Bản
Trước đó, trả lời báo chí Nhật Bản về chuyến thăm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước đang phát triển rất tốt đẹp. Với chuyến thăm này, Việt Nam muốn khẳng định chủ trương nhất quán coi Nhật Bản là một trong những đối tác phát triển quan trọng hàng đầu và lâu dài, thúc đẩy toàn diện và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á.
"Với ba điểm nhấn là thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế, tăng cường tin cậy chính trị và đẩy mạnh hợp tác trong các vấn đề khu vực và quốc tế, tôi hy vọng rằng, kết quả chuyến thăm sẽ tạo động lực mạnh mẽ, góp phần đưa quan hệ Việt Nam-Nhật Bản phát triển lên tầm cao mới", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.
Hai phương án tăng lương hưu từ năm 2016
Bộ LĐ-TB&XH vừa đưa ra 2 phương án tăng lương hưu từ năm 2016, theo đó có thể tăng lương với từng nhóm đối tượng, hoặc tăng đồng loạt với tất cả những người đang hưởng lương hưu.
Về phương án 2, lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH phân tích, sẽ khắc phục được han chế của phương án 1, lương người nghỉ hưu trước và sau tháng 4/1993 đều được điều chỉnh tăng thêm. Tuy nhiên, hạn chế là không đảm bảo nguyên tắc đóng - hưởng, làm mất đi sự tương quan về mức lương hưu của người nghỉ hưu (người đóng cao và thấp, người có thời gian công tác dài và ngắn). Việc điều chỉnh đồng loạt mức lương hưu thấp sẽ tạo ra mặt bằng lương hưu tối thiểu mới với đối tượng có từ đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc trở lên...
Quốc gia 1.000 đồng mua được 100 lít xăng
Là nước có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới, việc có quyền tiếp cận không hạn chế và miễn phí đối với xăng dầu từ lâu dường như đã trở thành quyền của mọi công dân nước này từ khi ra đời.
Nằm trong bảng xếp hạng của Bloomberg, song Venezuela là quốc gia có giá xăng 0 đồng. Để đổ đầy bình xăng 140 lít chỉ mất khoảng 0,13 cent, trong khi đó tại Mỹ là 106,86 USD và 300,69 USD tại Na uy.
Lần gần nhất Venezuela tăng giá xăng do nhà nước niêm yết là từ 2 thập niên trước, và kể từ đó đến nay trong khi giá cả các hàng hóa khác leo thang, đồng nội tệ mất giá mạnh so với USD, giá xăng vẫn án binh bất động.
Ta đang nai lưng làm cho nước ngoài nó hưởng!
Bữa ghé thăm công ty của anh bạn chuyên gia công may mặc cho nước ngoài, thấy băng rôn giăng rợp trời "Thi đua tăng năng suất, chất lượng sản phẩm...", tôi hỏi: "Thi đua vậy mà có tăng năng suất lao động được không?". Anh bạn gật đầu: "Có chứ. Chẳng hạn hồi trước công nhân may 45 phút 1 cái áo, bây giờ kéo xuống 40 phút". Tôi lại hỏi: "Nguyên nhân của việc kéo giảm thời gian, tăng năng suất lao động là do đâu?".

Suy nghĩ một chút, anh bạn xòe tay ra: "Công nhân đi làm sớm hơn; sắp xếp, chuẩn bị nguyên phụ liệu một cách khoa học hơn, tập trung làm việc, không nói chuyện phiếm, không đi vệ sinh hay uống nước, ăn vặt...". Tôi lại hỏi cắc cớ: "Vậy chớ theo anh thì 50 năm nữa năng suất lao động của công nhân mình có đuổi kịp Singapore hay Thái Lan không? Là tôi nghe mấy ông dự hội thảo nói vậy". Anh bạn tôi nhăn mặt: "Hoang đường! Bộ người ta đứng yên một chỗ chờ mình đuổi bắt hay sao?".
Chuối Việt Nam: Đối thủ đáng gờm của Philippines
Vị trí nước xuất khẩu chuối lớn thứ nhì thế giới của Philippines đang bị đe dọa bởi các quốc gia châu Á khác, đặc biệt là Việt Nam. Đó chính là nhận định từ Hiệp hội Xuất khẩu và Trồng chuối Philippines (PBGEA).
Mặc dù chuối vẫn là mặt hàng trái cây tươi xuất khẩu chủ lực của Philippines, tuy nhiên các doanh nghiệp nước này lo ngại sẽ mất thị phần tại các thị trường cao cấp như Nhật Bản nếu chính phủ không tích cực hơn trong việc đàm phán giảm thuế với các nước nhập khẩu.
Trong một lá đơn gửi đến Bộ trưởng Thương mại và Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines, PBGEA cho biết có một điều hiển nhiên là các nhà nhập khẩu trái cây từ Nhật Bản thường tìm đến các nước không đánh thuế xuất khẩu trái cây nhằm tiết giảm chi phí kinh doanh
Việt Nam, “học trò ngoan” hay trung bình khá trong WTO?
Chưa hội nhập sâu rộng xong WTO, Việt Nam đã “nhảy” vào 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA) khác, câu hỏi đặt ra Việt Nam có quá liều khi tham gia hàng loạt các FTA như vậy. Tham gia nhiều FTA đặt ra những thách thức, cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt và hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Tại cuộc toạ đàm “Kết nối ngân hàng và doanh nghiệp xuất khẩu đón bắt cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do” diễn ra chiều 14/9, đại diện Bộ Công Thương, các doanh nghiệp và chuyên gia kinh tế đã bàn luận quanh những vấn đề nêu trên.
MẠNH NGUYỄN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét