Thứ Tư, 9 tháng 9, 2015

Có bằng đại học chính quy hệ IT muốn đi xuất khẩu lao động nhật bản

Xuất khẩu lao động, nhất là xuất khẩu lao động nhật bản đang là xu hướng của nhiều người hiện nay. Sau đây là vấn đề của một bạn đã tốt nghiệp đại học chính quy chuyên ngành IT mà muốn sang Nhật làm việc nhưng chưa biết bản thân mình cần phải chuẩn bị những gì?
Xin hỏi chuyên gia của Kênh thông tin xuất khẩu lao động: Hiện tại em đã tốt nghiệp Đại học chính quy ngành IT, em muốn sang Nhật làm việc thì thời gian, kinh phí và hồ sơ phải chuẩn bị những gì?
– Chuyên gia của Kênh thông tin xuất khẩu lao động trả lời:
Chào bạn,
Hiện nay bên Nhật bản tuyển rất ít kỹ sư cho nghành IT. Nếu có thì thường tuyển các vị trí chăm sóc khách hàng hoặc kỹ sư cầu nối Việt – Nhật là chủ yếu (do hiện tại xu hướng các công ty Nhật Bản trong lĩnh vực này thường chuyển việc ra nước ngoài để giảm giá thành sản phẩm) và vì vậy nên ngoài chuyên môn, trình độ tiếng Nhật phải tương đương N2 để giao tiếp thường xuyên với khách hàng và tính chất công việc yêu cầu.
Ngoài ra, nếu mục đích của bạn là học hỏi, mở rộng thêm các ngành nghề mới, học tập và nâng cao khả năng Nhật ngữ và các kỹ năng khác bạn có thể tham gia chương trình thực tập kỹ năng (xuất khẩu lao động). Với các ngành nghề thường tuyển dụng như sau:
– Gia công cơ khí (tiện cơ, tiện CNC, phay cơ, phay CNC, hàn điện, hàn bán tự động, dập, xi mạ…)
– Lắp ráp điện tử
– Chế biến, đóng gói thực phẩm (xúc xích, thịt nguội, thịt gà, làm bánh, trang trí bánh…)
– Chế biến, đóng gói thủy sản
– Nông nghiệp (trồng trọt, thu hoạch, đóng gói: nấm, rau, giá, thực phẩm chức năng…)
– May mặc (quần jean, áo sơmi, vest, quần áo trẻ em…)
– Ép nhựa
– Xây dựng (thi công dàn giáo, cốp pha, cốt thép, trang trí nội thất…)
– Kiểm tra sản phẩm (cơ khí, thực phẩm, thủy sản…)
Để tham gia chương trình thực tập kỹ năng tại Nhật Bản, các ứng viên phải trong độ tuổi từ 19 đến 30, trình độ học vấn yêu cầu tốt nghiệp từ cấp 3 trở lên. Mức lương đối với chương trình thực tập kỹ năng tùy thuộc vào từng đơn tuyển, tính đặc thù công việc và nơi làm việc. Trung bình khoảng 130.000 yen/tháng.
Từ tháng 7-2010 đến nay, theo luật mới không thu tiền thế chấp/tiền ký quỹ đối với người lao động tham gia chương trình thực tập kỹ năng tại Nhật Bản.
Thời gian thực tập từ 1 đến 3 năm tùy thuộc vào hợp đồng lao động. Khi hết hạn hợp đồng, đồng nghĩa với việc visa cũng sẽ hết hạn, vì vậy việc tiếp tục lưu trú tại nước sở tại là bất hợp pháp. Hiện tại, Nhật Bản chưa cấp lại visa cho đối tượng đã từng tham gia chương trình này, điều này có nghĩa là cơ hội để được tham gia chương trình này chỉ một lần duy nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét