Thứ Năm, 24 tháng 9, 2015

Niềm tâm huyết của anh Phôi với lớp dạy tiếng nhật miễn phí

Tuy tuổi đời còn khá trẻ nhưng anh Trần Vi Phôi đã sớm ấp ủ cho bản thân về một ước mơ một lớp học tiếng Nhật miễn phí cho các thanh thiếu niên tại quê nhà của mình. Bên cạnh đó, anh đã giúp đỡ được rất nhiều bạn có cơ hội để đi du học và xuất khẩu sang nhật bản với chi phí rất thấp
Mở rộng kiến thức cho bạn trẻ

Anh Phôi chia sẻ: “Từ khi học cấp 3, tôi có ấn tượng mạnh mẽ về nước Nhật qua phim ảnh, cảnh đẹp và con người thân thiện. Niềm mơ ước đó cứ lớn dần theo năm tháng. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, tôi theo học đại học tại TP. Hồ Chí Minh và dành thời gian buổi tối để đi học tiếng Nhật. Tốt nghiệp đại học xong, tháng 4-2012, tôi đặt chân đến Nhật, lúc đó tôi như lạc vào khung cảnh trong phim, có mùa Thu lá vàng, có mùa Đông tuyết trắng và mùa Xuân thì có hoa anh đào tuyệt đẹp. Mỗi ngày, tôi học 1 buổi sáng từ 9 -13 giờ. Thời gian còn lại tôi làm bồi bàn tại một quán ăn của người Việt tại Nhật”. Và cứ thế, anh Phôi dần quen với cách làm, cách học của người dân bản xứ. Anh dần quen hơn với việc chạy bộ khi sợ lỡ chuyến và giấc ngủ gật trên tàu.

Về Bến Tre vào tháng 4-2015, anh Phôi gặp lại những người bạn cùng quê hương than phiền về việc chi phí học tiếng Nhật để du học và xuất khẩu lao động sang Nhật khá cao. Một số bạn muốn học và tiếp xúc với Nhật ngữ phải theo học tận TP. Hồ Chí Minh. Và rồi trong những chuyến đi từ thiện cho bà con nghèo ở quê, anh Phôi chợt nghĩ đến việc mình sẽ truyền đạt miễn phí những kiến thức đã học được tại Nhật cho thanh thiếu niên. Ban đầu, anh chỉ muốn tạo ra một sân chơi và cho các bạn trẻ làm quen với tiếng Nhật. Sau đó, nắm bắt được ý muốn của các bạn là đi du học và xuất khẩu lao động để thoát nghèo, anh Phôi đã giúp ước mơ của các bạn trở thành hiện thực với chi phí khá thấp.

Tính đến nay, lớp học của anh đã có hơn 60 bạn đến tham gia (phường Phú Khương, TP. Bến Tre). Trong đó có 4 bạn đạt trình độ sơ cấp 1. Một số theo học nhưng không đủ điều kiện đi lại nên đã nghỉ. Một số bạn nuôi ước mơ về một môi trường học tập và làm việc tại Nhật nên chuyên tâm trau dồi Nhật ngữ. Bạn Phạm Thị Ngọc Trinh, 20 tuổi, ngụ tại xã Tam Phước, huyện Châu Thành chia sẻ: “Em biết lớp học của thầy Phôi qua một người thân trong gia đình đã tham gia học. Tuy chỉ mới học 1 tháng nhưng em rất tự tin trong những câu giao tiếp. Nhờ sự dạy bảo tận tình và vui vẻ của thầy nên lớp tụi em lúc nào cũng vui và học tập nghiêm túc. Em học tiếng Nhật để trau dồi và làm phong phú kiến thức, đồng thời tìm hiểu thêm về nét văn hóa Nhật Bản”. Bạn Bùi Ngọc Linh, 18 tuổi, ngụ tại xã An Hiệp, huyện Ba Tri thì lại có một mục tiêu khác. Ngọc Linh vừa tốt nghiệp lớp 12, lên TP. Bến Tre sống với bà ngoại để theo học lớp tiếng Nhật của thầy Phôi. Gia đình tại quê khá khó khăn nên Ngọc Linh có ước mơ được du học tại Nhật và mang kiến thức về giúp đỡ cho gia đình và quê hương. Linh theo học được hơn 2 tháng và bạn đang chuẩn bị thi chứng chỉ sơ cấp tiếng Nhật để hoàn thành thủ tục du học. Ngọc Linh cho biết: “Thầy Phôi giúp em có cơ hội đi du học với mức chi phí thấp, còn dạy cho em tiếng Nhật miễn phí nữa. Em sẽ cố gắng học tập tốt để không phụ công lao của thầy”.

Dạy học gắn với giao lưu văn hóa

Anh Phôi chia sẻ thêm: “Tôi ấn tượng ở người Nhật nhất là phong cách “Không ồn - No noise”. Ví dụ như tại các cửa hàng mua sắm, dù đang vào mùa khuyến mãi, cũng không một cửa hàng nào được đặt máy phát ra tiếng. Tuyệt đối không được bật nhạc làm ồn sang cửa hàng bên cạnh. Muốn quảng cáo và thu hút thì cách duy nhất là thuê một nhân viên dùng loa tay, quảng cáo với từng khách. Các bạn học tại lớp ban đầu đôi khi mất tập trung và lơ đễnh, nhưng khi tiếp xúc được đức tính này của người Nhật, các bạn đến lớp rất đúng giờ và ngồi học nghiêm túc”. Được biết, anh Phôi còn là Trưởng Phòng Đào tạo tại Bến Tre thuộc chi nhánh của Công ty ZENCO - SAIGON, có nhiệm vụ đào tạo tại chỗ nguồn nhân lực tại Bến Tre góp phần giải quyết việc làm cho lao động tỉnh nhà.

Thầy Phạm Văn Luân - Trưởng Nhóm Sáng tạo Trẻ, Trường Cao đẳng Bến Tre cho biết: Nhóm Sáng tạo trẻ đang thực hiện dự án “Thúc đẩy giao lưu văn hóa - giáo dục thông qua dạy tiếng Nhật cộng đồng cho học sinh, sinh viên và thanh thiếu niên Bến Tre” với Trường Ngoại ngữ NICHIA-Okinawa của Nhật. Dự án có mục tiêu nhằm phổ cập kiến thức và kỹ năng cơ bản về văn hóa - giáo dục Nhật Bản thông qua các lớp dạy tiếng Nhật cho cộng đồng; sử dụng tiếng Nhật trong giao tiếp và tiếp cận công việc; thúc đẩy giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản. Thầy Luân chia sẻ thêm: “Hiện tại, Bến Tre chưa có tổ chức nào thực hiện dự án này và dạy tiếng Nhật miễn phí gắn kết thúc đẩy giao lưu, hợp tác nghiên cứu, thực hiện các dự án cộng đồng. Lớp học của anh Phôi đã thực nghiệm thành công 2 lớp tiếng Nhật miễn phí. Ngoài ra, thông qua Công ty ZENCO có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và có quan hệ rộng với nhiều giáo viên giỏi và có kinh nghiệm sư phạm đến từ Học viện Ngoại ngữ NICHIA- Okinawa và các chuyên gia ngoài nước nên khả năng thành công của dự án là rất cao”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét