Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015

Trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu lao động đã vượt mục tiêu

Theo thời báo kinh tế Sài Gòn Online thì trong 9 tháng đầu năm 2015, số người đi xuất khẩu lao động đã vượt mức đề ra của bộ LĐTB&XH. Cụ thể là bộ có đặt ra mục tiêu là 90000 lao động đi làm việc tại nước ngoài, nhưng đến tháng 9.2015 thì con số này đã lên tới 90.558 người
Theo số liệu vừa mới công bố của Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), chỉ tiêu đưa 90.000 người đi làm việc ở nước ngoài đã được hoàn thành sớm ba tháng; đạt 100,62% kế hoạch năm 2015 và tăng 8,62% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ riêng trong tháng 9, theo báo cáo của các doanh nghiệp, số lao động đã đi làm việc ở nước ngoài là 10.780 lao động.

Trong số 90.558 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong 9 tháng có 28.894 lao động nữ.
Đài Loan tiếp tục là thị trường tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam nhất trong tháng 9 với 5.805 người, tiếp theo là Nhật Bản với 2.464 người, Malaysia 920 người, Ả-rập Xê út 798 người, Hàn Quốc 472 người, và Macau 30 người.

Theo Cục quản lý lao động ngoài nước, kết quả hoàn thành sớm chỉ tiêu xuất khẩu lao động là do thị trường Đài Loan tiếp tục tiếp nhận lao động Việt Nam với số lượng lớn và đang thí điểm tiếp nhận trở lại lao động Việt Nam ở hai nghề thuyền viên tàu cá xa bờ và giúp việc gia đình.

Bên cạnh đó, theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, trong 9 tháng, nhiều hiệp định hợp tác lao động cũng được ký kết, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho lao động Việt Nam. Đối với thị trường lao động có trình độ, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Việt Nam cũng đã ký kết Ý định thư hợp tác đưa lao động sang làm việc trong lĩnh vực chăm sóc người già tại Đức. Đây là cơ hội để tăng số lượng lao động có trình độ sang làm việc ở Đức lên 500-700 người/năm.

Bộ LĐTBXH đã đàm phán ký kết và triển khai thực hiện Bản ghi nhớ đặc biệt (MOU) với Hàn Quốc về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc, ký kết thỏa thuận song phương hợp tác lao động với Thái Lan và Malaysia.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng đã hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai các hợp đồng đưa lao động sang làm việc tại Arab Saudi, Qatar, đưa thực tập sinh sang làm việc tại Nhật Bản đối với lao động trong lĩnh vực xây dựng và đóng tàu từ tháng Tư, hướng dẫn về nội dung, chương trình đào tạo kỹ năng nghề, ngoại ngữ và bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho lao động giúp việc gia đình sang làm việc tại Đài Loan…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét